ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿ: ಇಲ್ಲಿದೆ ಮಹತ್ವ, ಪೂಜೆ ವಿಧಾನ ಮತ್ತು ಹಿನ್ನೆಲೆ..!

ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿ: ಇಲ್ಲಿದೆ ಮಹತ್ವ, ಪೂಜೆ ವಿಧಾನ ಮತ್ತು ಹಿನ್ನೆಲೆ..!

ಈ ಬಾರಿ ಕಾರ್ತಿಕ ಮಾಸದ ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿಯನ್ನು 2021ರ ಅಕ್ಟೋಬರ್‌ 26 ರಂದು ಮಂಗಳವಾರ ಅಂದರೆ ಇಂದು ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಪ್ರತಿ ತಿಂಗಳ ಶುಕ್ಲ ಪಕ್ಷದ ಷಷ್ಠಿಯ ದಿನದಂದು ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿ ಉಪವಾಸವನ್ನು ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ನಂಬಿಕೆಯ ಪ್ರಕಾರ, ಈ ಉಪವಾಸವನ್ನು ಕಾರ್ತಿಕೇಯ ದೇವರಿಗಾಗಿ ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಈ ಉಪವಾಸ ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತದ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿದೆ. ಈ ದಿನ ಶಿವ ಮತ್ತು ಪಾರ್ವತಿಯ ಹಿರಿಯ ಮಗನಾದ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನನ್ನು ಕ್ರಮಬದ್ಧವಾಗಿ ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಬಾರಿ ಅಕ್ಟೋಬರ್ ಕೊನೆಯ ವಾರದಲ್ಲಿ ಈ ದಿನಾಂಕ ಬೀಳುತ್ತಿದೆ. ಪಂಚಮಿ ತಿಥಿ ಎರಡು ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಅಂದರೆ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 25 ಮತ್ತು 26 ರಂದು ಇದ್ದು, ಆದರೆ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 26, ಮಂಗಳವಾರ ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿ ವ್ರತವನ್ನು ಆಚರಿಸಲಾಗುವುದು.

ಮಹತ್ವ: ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ ಶಾಸ್ತ್ರದ ಪ್ರಕಾರ ಭಗವಾನ್ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನು ಷಷ್ಟಿ ತಿಥಿಯಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಮಂಗಳನ ಅಧಿಪತಿಯಾಗಿದ್ದು ಆತನ ವಾಸಸ್ಥಾನ ದಕ್ಷಿಣ ದಿಕ್ಕಿನಲ್ಲಿದೆ. ಆದುದರಿಂದಲೇ ಕರ್ಕಾಟಕ ರಾಶಿಯವರು ಸೇರಿದಂತೆ ತಮ್ಮ ಜಾತಕದಲ್ಲಿ ಕ್ಷುಲ್ಲಕ ಮಂಗಳ ಇರುವವರು ಈ ದಿನ ಉಪವಾಸ ವ್ರತವನ್ನು ಆಚರಿಸಿ, ಕಾರ್ತಿಕೇಯನನ್ನು ಪೂಜಿಸುವ ಮೂಲಕ ಕುಂಡಲಿಯಲ್ಲಿ ಮಂಗಳನನ್ನು ಬಲಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಮಂಗಳಕರ ಫಲಿತಾಂಶಗಳನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ. ಪೌರಾಣಿಕ ನಂಬಿಕೆಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಕಾರ್ತಿಕೇಯನು ತನ್ನ ಹೆತ್ತವರ ಮೇಲೆ ಕೋಪಗೊಂಡ ನಂತರ ಕೈಲಾಸ ಪರ್ವತವನ್ನು ತೊರೆದು ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ (ಶಿವನ ಜ್ಯೋತಿರ್ಲಿಂಗ) ಬಳಿಗೆ ಬಂದನು ಮತ್ತು ಕಿರಿಯ ಸಹೋದರ ಶ್ರೀ ಗಣೇಶ ಮತ್ತು ಕಾರ್ತಿಕೇಯನು ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿಯಂದು ತಾರಕಾಸುರನನ್ನು ಕೊಂದರು ಮತ್ತು ಈ ದಿನಾಂಕದಂದು ಕಾರ್ತಿಕೇಯನು ದೇವತೆಗಳನ್ನು ಪೂಜಿಸಿ ಸೈನ್ಯದ ಅಧಿಪತಿಯಾದನು.

ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿ ಮತ್ತು ಕಾರ್ತಿಕೇಯ: ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿಯ ಹೊರತಾಗಿ, ಈ ದಿನವನ್ನು ಚಂಪಾ ಷಷ್ಠಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ ಏಕೆಂದರೆ ಭಗವಾನ್ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನು ಚಂಪಾ ಹೂವುಗಳನ್ನು ಇಷ್ಟಪಡುತ್ತಾನೆ. ಕಾರ್ತಿಕೇಯನ ವಾಹನ ನವಿಲು. ಸ್ಕಂದ ಪುರಾಣವು ಕಾರ್ತಿಕೇಯನಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಸಮರ್ಪಿತವಾಗಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ತಿಳಿದಿರಬೇಕು. ಸ್ಕಂದ ಪುರಾಣವು ಋಷಿ ವಿಶ್ವಾಮಿತ್ರರಿಂದ ರಚಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನ 108 ಹೆಸರುಗಳನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ದಿನ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನನ್ನು ಈ ಕೆಳಗಿನ ಮಂತ್ರದಿಂದ ಪೂಜಿಸಬೇಕು ಎಂಬ ನಿಯಮವಿದೆ. ವಿಶೇಷವಾಗಿ ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತದಲ್ಲಿ, ಈ ದಿನ ಭಗವಾನ್ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನ ದೇವಾಲಯಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡುವುದು ಅತ್ಯಂತ ಮಂಗಳಕರವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಹಬ್ಬವನ್ನು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತ, ಕರ್ನಾಟಕ, ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರ ಇತ್ಯಾದಿಗಳಲ್ಲಿ ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಕಾರ್ತಿಕೇಯನನ್ನು ಸ್ಕಂದ ದೇವ, ಮುರುಗನ್, ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯ ಎಂಬ ಹೆಸರಿನಿಂದಲೂ ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿ ಪೂಜೆ ವಿಧಾನ:

* ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿ ವ್ರತದ ದಿನ ಉಪವಾಸ ಮಾಡುವವರು ಮುಂಜಾನೆ ಬೇಗ ಎದ್ದು ಸ್ನಾನ ಮಾಡಿ ದೇವರ ಧ್ಯಾನ ಮಾಡುತ್ತಾ ಉಪವಾಸ ವ್ರತದ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆಯನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು.

* ಈಗ ಭಗವಾನ್ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನ ಜೊತೆ ಶಿವ-ಪಾರ್ವತಿಯರ ವಿಗ್ರಹವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿ. ತುಪ್ಪ, ಮೊಸರು, ನೀರು ಮತ್ತು ಹೂವುಗಳೊಂದಿಗೆ ಅರ್ಘ್ಯವನ್ನು ಅರ್ಪಿಸಬೇಕು.

* ಕಲವಾ, ಅಕ್ಷತೆ, ಅರಿಶಿನ, ಶ್ರೀಗಂಧ, ಸುಗಂಧ ಇತ್ಯಾದಿಗಳಿಂದ ಕೂಡ ಪೂಜಿಸಿ. ಪೂಜಾ ವಿಧಿಗಳು ಕಾರ್ತಿಕದಲ್ಲಿ ಈ 10 ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದರೆ ಸಂಪತ್ತು, ಸಂತೋಷ ಪ್ರಾಪ್ತಿ..! ನೀವೂ ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿ..

* ಕಾಲೋಚಿತ ಹಣ್ಣುಗಳನ್ನು, ಹೂವುಗಳನ್ನು, ಬೀಜಗಳನ್ನು ಅರ್ಪಿಸಿ. ಪೂಜೆಯಲ್ಲಿ ತಿಳಿದೋ ತಿಳಿಯದೆಯೋ ತಪ್ಪಾಗಿದ್ದರೆ ಕ್ಷಮಿಸುವಂತೆ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸಿ ಮತ್ತು ಇಡೀ ದಿನ ಉಪವಾಸದಿಂದಿರಿ.

* ಸಂಜೆ ಮತ್ತೆ ಪೂಜೆ ಮಾಡಿ, ಆರತಿ ಮಾಡಿದ ನಂತರ ಫಲಾಹಾರವನ್ನು ಸೇವಿಸಿ.'

* ಉಪವಾಸ ಮಾಡುವವರು ಕಾರ್ತಿಕೇಯನನ್ನು ದಕ್ಷಿಣ ದಿಕ್ಕಿಗೆ ಅಭಿಮುಖವಾಗಿ ಪೂಜಿಸಬೇಕು.

* ರಾತ್ರಿ ನೆಲದ ಮೇಲೆ ಮಲಗಬೇಕು.

ಕಾರ್ತಿಕೇಯ ಪೂಜೆಯ ಮಂತ್ರ:

''ದೇವ ಸೇನಾಪತೇ ಸ್ಕಂದ ಕಾರ್ತಿಕೇಯ ಭವೋದ್ಭವ|

ಕುಮಾರ ಗುಹ ಗಾಂಗೇಯ ಶಕ್ತ ಹಸ್ತ ನಮೋಸ್ತುತೇ||''

ಕಾರ್ತಿಕೇಯ ಗಾಯತ್ರಿ ಮಂತ್ರ

''ಓಂ ತತ್ಪುರುಷಾಯ ವಿದ್ಮಹೇ ಮಹಾ ಸೈನ್ಯಾ ಧೀಮಹಿ ತನ್ನೋ ಸ್ಕಂದ ಪ್ರಚೋದಯಾತ್‌|"

ಈ ಮಂತ್ರವು ಎಲ್ಲಾ ರೀತಿಯ ದುಃಖ ಮತ್ತು ನೋವುಗಳ ನಾಶಕ್ಕೆ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾದ ಮಂತ್ರವಾಗಿದೆ. ಪೂಜಾ ವಿಧಿಗಳು ಕಾರ್ತಿಕ ಸೋಮವಾರ: ಹರಿಗೆ ಯಾವ ಹೂವು ಅರ್ಪಿಸಿದರೆ ಏನು ಫಲ..? ಪೂಜೆಗೆ ಅವಶ್ಯಕ ಈ ಹೂವುಗಳು..!

ಶತ್ರುವಿನಾಶಕ ಮಂತ್ರ

''ಓಂ ಶಾರ್ವಾನಾ - ಭಾವಾಯಾ ನಮಃ

ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿಧರಾ ಸ್ಕಂದ ವಲ್ಲೀಯಿಕಲ್ಯಾಣ ಸುಂದರಾ

ದೇವಸೇನಾ ಮನಃ ಕಾಂತಾ ಕಾರ್ತಿಕೇಯಾ ನಮೋಸ್ತುತೇ|''

ಈ ರೀತಿ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನನ್ನು ಪೂಜಿಸುವುದರಿಂದ ಜೀವನದ ಎಲ್ಲಾ ತೊಂದರೆಗಳಿಂದ ಮುಕ್ತಿ ಸಿಗುತ್ತದೆ.

ಸ್ಕಂದ ಷಷ್ಠಿ ವ್ರತ ಕಥೆ: ಶಿವನ ಪತ್ನಿ ಸತಿಯು ತನ್ನ ತಂದೆ ದಕ್ಷನ ಯಜ್ಞದಲ್ಲಿ ಬೂದಿಯಾದಾಗ, ಶಿವನು ದುಃಖಿಸುತ್ತಾ ತೀವ್ರ ತಪಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಮುಳುಗಿದನು. ಇದರಿಂದ ಸಂಪೂರ್ಣ ಪ್ರಪಂಚವೇ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿತು. ರಾಕ್ಷಸರು ಈ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ತಾರಕಾಸುರ ಎಂಬ ರಾಕ್ಷಸನ ಮೂಲಕ ಮೂರು ಲೋಕಗಳಲ್ಲೂ ಭಯವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿದರು. ಇದರಿಂದಾದೇವತೆಗಳು ಸೋಲನ್ನು ಎದುರಿಸಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಇದರಿಂದ ಚಿಂತೆಗೊಳಗಾದ ದೇವತೆಗಳು ಬ್ರಹ್ಮನ ಆಸರೆಯನ್ನು ಕೇಳಿಕೊಂಡರು. ಆಗ ಬ್ರಹ್ಮನು ಶಿವನ ಮಗನು ಮಾತ್ರ ತಾರಕಾಸುರನನ್ನು ಕೊಲ್ಲಲು ಸಾಧ್ಯ ಎನ್ನುತ್ತಾನೆ. ಇಂದ್ರ ಮತ್ತು ಇತರ ದೇವರುಗಳು ಭಗವಾನ್ ಶಿವನ ಬಳಿಗೆ ಹೋಗುತ್ತಾರೆ, ನಂತರ ಭಗವಾನ್ ಶಂಕರನು ಪಾರ್ವತಿಯನ್ನು ಮಂಗಳಕರ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಮದುವೆಯಾಗುತ್ತಾನೆ. ನಂತರ ಕಾರ್ತಿಕೇಯನ ಜನನವಾಗುತ್ತದೆ. ಕಾರ್ತಿಕೇಯನು ತಾರಕಾಸುರನನ್ನು ಕೊಂದು ತನ್ನ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ದೇವತೆಗಳಿಗೆ ನೀಡುತ್ತಾನೆ. ಪುರಾಣಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಕಾರ್ತಿಕೇಯನು ಷಷ್ಠಿ ತಿಥಿಯಂದು ಜನಿಸಿದನು, ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ದಿನದಂದು ಅವನ ಪೂಜೆಗೆ ವಿಶೇಷ ಮಹತ್ವವಿದೆ. ಮತ್ತೊಂದು ದಂತಕಥೆಯ ಪ್ರಕಾರ, ಕಾರ್ತಿಕೇಯನು 6 ಅಪ್ಸರೆಯರ 6 ವಿಭಿನ್ನ ಗರ್ಭಗಳಿಂದ ಜನಿಸಿದನು ಮತ್ತು ನಂತರ ಅವರು 6 ವಿಭಿನ್ನ ದೇಹಗಳನ್ನು ಒಂದೇ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಪಡೆದನು ಎನ್ನುವ ನಂಬಿಕೆಯೂ ಇದೆ.

(ಸಂಗ್ರಹ) ಕೆ.ಎಸ್. ಮಂಜುನಾಥ ಶೆಟ್ಟಿ

ಚಿತ್ರ ಕೃಪೆ: ಇಂಟರ್ನೆಟ್ ತಾಣ