ಕಣಿಪುರ ಉಳಿಸಿ

ಕಣಿಪುರ ಉಳಿಸಿ

ಕಾಸರಗೋಡು ಈಗ ಕೇರಳದಲ್ಲಿ ಇರುವ ಕನ್ನಡ ಪ್ರದೇಶ.ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕವಾಗಿ ಕನ್ನಡವನ್ನು ಉಳಿಸಿಕೊಂಡ ತಾಣ.ಈ ಪ್ರದೇಶಕ್ಕೆ ಮೊದಲು ಕುಂಬಳೆ ಸೀಮೆ ಎಂಬ ಹೆಸರು ಇತ್ತು.ಕುಂಬಳೆ ಎಂದರೆ

 ಕಾಸರಗೋಡಿನಿಂದ ೧೨ ಕಿ.ಮೀ.ಉತ್ತರಕ್ಕೆ ,ಮಂಗಳೂರಿನಿಂದ ೪೦ ಕಿ.ಮೀ.ದಕ್ಷಿಣಕ್ಕೆ ಇರುವ ಊರು.ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹೆದ್ದಾರಿ ನಂ.೬೬[ಹಳೆ ನಂ.೧೭] ಕುಂಬಳೆಯ ಮೂಲಕ ಹಾದು ಹೋಗುತ್ತದೆ.ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಈ ಹೆದ್ದಾರಿಯನ್ನು ಅಗಲಗೊಳಿಸುವ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಚಾಲನೆ ಕೊಡಲು ಅಧಿಸೂಚನೆ ಹೊರಡಿಸಲಾಗಿದೆ.ಇದರಂತೆ ಕುಂಬಳೆಯಲ್ಲಿ ಇರುವ

 ಶ್ರೀ ಗೋಪಾಲಕೃಷ್ಣ  ದೇಗುಲದ ಬಹು ಭಾಗವನ್ನೂ ಸ್ವಾಧೀನಪಡಿಸಲು ಆಲೋಚಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ.

ಈ ಪ್ರದೇಶದ ಜನರ ಮನಸ್ಸಿಗೆ ತುಂಬಾ ಆಘಾತಕಾರಿಯಾದ ಈ ಕ್ರಮವನ್ನು ಪ್ರತಿಭಟಿಸಲು ಇಂದು ಕಾಸರಗೋಡಿನಲ್ಲಿ ಬೃಹತ್ ಪ್ರತಿಭಟನೆ ಹಮ್ಮಿಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.

ಈ ದೇಗುಲ ಅತಿ ಪ್ರಾಚೀನವಾದದ್ದು.ಪೌರಾಣಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಂತೆ ಯಶೋದಾ ದೇವಿಯು ಪೂಜಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಬಾಲಗೋಪಾಲ  ವಿಗ್ರಹವನ್ನು ಕೃಷ್ಣನು ಕಣ್ವ ಋಷಿಗೆ ದಯಪಾಲಿಸಿದ್ದನು;ಕಣ್ವ ಋಷಿಯು ಆ ವಿಗ್ರಹವನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಿದನು.ಅದರಿಂದ ಈ ಊರು ಕಣ್ವಪುರ,ಕಣಿಪುರ ,ಕಣ್ಯಾರ  ಎಂದು ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಯಿತು.ಕೃಷ್ಣನಿಗೆ ಅಭಿಷೇಕ ಮಾಡಿದ ನೀರು ಹೊಳೆಯಾಗಿ ಹರಿದು ಕುಂಭ+ಹೊಳೆ=ಕುಂಬಳೆ ಎಂಬ ಹೆಸರು ಬಂತು. ಈ ದೇಗುಲದ ಅನತಿ ದೂರದಲ್ಲಿ ಈ ಹೊಳೆ ಇದೆ.

ಚಾರಿತ್ರಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆ--

ಈ ದೇಗುಲವನ್ನು ಸಂದರ್ಶಿಸಲು ಕದಂಬ ವಂಶದ ರಾಜ ಮಯೂರವರ್ಮನು ಬಂದಾಗ ಅವನ ಪುತ್ರಿ ಸುಶೀಲಾದೇವಿಯು ಹೊಳೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ನಾನ ಮಾಡುತ್ತಿರುವಾಗ ಮೂರ್ಛೆ ಹೋದಳು..ಅವಳನ್ನು

ಎಬ್ಬಿಸಲು ಯಾರಿಂದಲೂ ಆಗಲಿಲ್ಲ.ಆಗ ಬ್ರಾಹ್ಮಣನೊಬ್ಬನು ಬಂದು ಅವಳನ್ನು ಗುಣಪಡಿಸಿದನು.ರಾಜನು ಆ ಬ್ರಾಹ್ಮಣನಿಗೆ ಮಗಳನ್ನು ವಿವಾಹ ಮಾಡಿ ಕೊಟ್ತನು.ಮುಂದೆ ಅವಳಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದ ಜಯಸಿಂಹನಿಗೆ  ಈಸೀಮೆಯ ರಾಜ್ಯಾಧಿಕಾರವನ್ನು ಕೊಟ್ಟು ಪಟ್ಟಾಭಿಷೇಕ ಮಾಡಿದನು.[ಇದು ಸುಮಾರು ೧೦ನೇ ಶತಮಾನದ ಘಟನೆ ಇರಬಹುದು.]

ಈ ವಂಶದ ರಾಜರು ಅಳಿಯ ಸಂತಾನ ಪರಂಪರೆಯಂತೆ ಈ ಸೀಮೆಯನ್ನು ಬೇರೆ ಬೇರೆ ಸಾಮ್ರಾಟರ ಕೆಳಗೆ ಆಳಿದರು.ಕುಂಬಳೆಯಲ್ಲಿ ಇದ್ದ ರಾಜಧಾನಿಯನ್ನು ಕೆಲಕಾಲಾನಂತರ

 ಸುಮಾರು೧೦ ಕಿ.ಮೀ.ದೂರದ ಮಾಯಿಪ್ಪಾಡಿಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಿದರು.ಈ ರಾಜರು ಅಡೂರು,ಮಧೂರು,ಕಾವು, ಕಣಿಯಾರ ಎಂಬ ನಾಲ್ಕು ದೇವಸ್ಥಾನಗಳನ್ನು ಸೀಮೆಯ ಪ್ರಧಾನ

ದೇಗುಲಗಳೆಂದು ಆರಾಧಿಸಿ,ಪೋಷಿಸಿದರು.ಇದರಲ್ಲಿ ಅಡೂರು,ಮಧೂರು ಶಿವಕ್ಷೇತ್ರಗಳು.ಕಾವು[ಮುಜುಂಗಾವು],ಮತ್ತು ಕಣಿಪುರ ಕೃಷ್ಣನ ದೇಗುಲಗಳು.ಕಾಲಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಮಧೂರಿನಲ್ಲಿ

ಮಹಾಗಣಪತಿಯೇ ಪ್ರಸಿದ್ಧನಾಗಿದ್ದಾನೆ.

ಇಂದಿಗೂ ಈ ಸೀಮೆಯ ಜನರು ಯಾವುದೇ ಶುಭಕಾರ್ಯ ತೊಡಗುವಾಗ ಈ ನಾಲ್ಕು ದೇಗುಲಗಳ ದೇವರನ್ನು ಸ್ಮರಿಸುತ್ತಾರೆ.ಮಾಯಿಪ್ಪಾಡಿ ಅರಸರ ಪಟ್ಟಾಭಿಷೇಕವು ಕಣಿಯಾರ ದೇವಸ್ಥಾನದಲ್ಲೇ ಆಗುತ್ತಿತ್ತು.

ಯಕ್ಷಗಾನದ ಮೇರು ವ್ಯಕ್ತಿ ಪಾರ್ತಿಸುಬ್ಬನು ಈ ಕುಂಬಳೆಯ ದೇವರ ಭಕ್ತನು.ಈ ದೇವರನ್ನೇ ಸ್ಮರಿಸಿ ಪ್ರಸಂಗ ರಚನೆ ಮಾಡಿದ್ದಾನೆ.

ಇಲ್ಲಿ ಹಲವಾರು ಕಲಾವಿದರು ಆಗಿಹೋಗಿದ್ದಾರೆ.ಎಲ್ಲಾ ಧಾರ್ಮಿಕ,ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳ ಕೇಂದ್ರಸ್ಥಾನ ಈ ದೇವಾಲಯ.ಯಾವುದೇ ಆಸ್ತಿ ಇಲ್ಲದ ಈ ದೇಗುಲವನ್ನು ಆಸ್ತಿಕ ಜನರು ದೇಣಿಗೆಯಿಂದ ಪೋಷಿಸಿದ್ದಾರೆ,ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ.ಇಲ್ಲಿನ ಅರ್ಚಕರು ದೇವರ ಅಲಂಕಾರದಲ್ಲಿ,ದೇವರನ್ನು ಹೊತ್ತು

 ಉತ್ಸವ ಆಚರಿಸುವಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ನೈಪುಣ್ಯ ಮೆರೆದಿದ್ದಾರೆ.ಮಕರ ಮಾಸದ ಸಂಕ್ರಮಣ ಮೊದಲ್ಗೊಂಡು ನಡೆಯುವ[ಜನವರಿಯಲ್ಲಿ] ಜಾತ್ರೆ ಬಹಳ ಚಂದ.೫ ದಿನಗಳ ಉತ್ಸವದಲ್ಲಿ  ೪ನೇ ದಿನ ಬೆಡಿ ಉತ್ಸವ ಪ್ರಸಿದ್ಧ.

ಇಂತಾ ಮಹತ್ವದ ಕ್ಷೇತ್ರವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವುದು ಎಲ್ಲರ ಕರ್ತವ್ಯ. ಹೆದ್ದಾರಿಯನ್ನು ಸ್ವಲ್ಪ ವ್ಯತ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಿದರೆ ಈ ತಾಣ ಉಳಿಯುತ್ತದೆ.

ಹೆದ್ದಾರಿ ಇಲಾಖೆಯವರೂ ಕೇರಳ ಸರಕಾರವೂ ಇದನ್ನು ಗಮನಿಸಬೇಕು.

 

Comments